วอล-มาร์ท (Wal-Mart Stores, Inc.) (NYSE: WMT) บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศทั่วโลก ก่อตั้งในรัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา โดย นายแซม วอลตัน ในปี พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962) ปัจจุบันเป็นบริษัทขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทที่ใหญ่อันดับสองของโลกเทียบตามยอดขาย
วอลมาร์ท เป็นชื่อของร้านค้าแนวดิสเคาน์สโตร์สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งสาขาแรก
ที่มลรัฐอาคันซอ (Arkansas) ในปี พ.ศ. 2505 โดย แซม วอลตัน (Sam
Walton) เพื่อเป็นร้านขายของราคาถูก ปัจจุบันใช้สโลแกนว่า "Save Money
Live Better" แทนสโลแกนเดิม คือ "Always Low Prices, Always"
ซึ่งใช้มาก่อนหน้านี้ 19 ปี
วอลมาร์ทยังเป็น "ต้นแบบ" ของร้านค้าประเภทเดียวกันนี้ เช่น เทสโกโลตัส
และคาร์ฟูร์ ในอดีตโลตัสของซีพีที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2537 ก็ได้นำคนจากวอลมาร์ท
เข้ามาเป็นที่ปรึกษาและวางระบบให้ ในครั้งนั้นวอลมาร์ทเกือบจะเข้ามาขยาย
การลงทุนในไทย แต่ก็เลือกไปที่จีนแทน เพราะเห็นโอกาสทางการตลาดที่ใหญ่กว่า
ภายหลังกลุ่มเทสโก้เข้ามาเทคโอเวอร์โลตัส และเปลี่ยนชื่อเป็น เทสโก้โลตัส
ต่อมาเมื่อมีการร่วมทุนจากต่างประเทศกับกลุ่มค้าปลีกไทยมากขึ้น จึงส่งผลให้
ร้านค้าปลีกในแบบดิสเคาน์สโตร์หรือไฮเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทย
ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
แม้ว่าวอลมาร์ทจะไม่มีสาขาในประเทศไทยแต่ในฐานะที่มียอดขายรวมมากที่สุดในโลกจึงถือเป็น "เบอร์ 1" และถือเป็น "ตำนาน"ของร้านค้าปลีกในแนวดิสเคาน์สโตร์
ในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนปี 2004. Wal-Mart เปิดตัวการทดสอบแรกของการแกะรอยเทคโนโลยี RFID. ซึ่งใช้เป็นตัวกระจายศูนย์การใช้งานกับ 7 ห้างร้าน, และ21 ผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมจากผู้ขายแต่ละรายและอยู่ในช่วงทดสอบนำร่อง.
ในการนำร่องนั้น “ชิป” ของตัว RFID ที่มีขนาดเล็ก. ซึ่งหลักการใช้งานนั้นเมื่อชิปเข้าใกล้ เครื่องตัวอ่าน RFID ตัวเครื่องอ่านจะระบุชิปที่ใช้งานอยู่และเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์อีกทั้งระบุรหัสส่งกลับไปที่มีระบบการควบคุมสินค้าคงคลัง. แล้วแท็กจะถูกนำส่งไปยังศูนย์กระจายใน Sanger, Taxes ระบบ RFID ใช้ในการขนส่งทางเรือ และการขนส่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์และใช้ตัวที่ศูนย์จัดเก็บการกระจายสินค้าขนาดเล็กของเครือ. RFID ยังได้ติดตั้งอยู่ในสถานที่อื่นๆเพื่อเป็นเครื่องติดตามตัวสินค้า . การอ่านโดยเฉลี่ยของตัว RFID จะอยู่ช่วง 15 ฟุต.
Wal-Mart ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในเดือนมกราคมปี 2005 ต้องมีซัพพลายเออร์ 100 รายที่ใช้ตัวระบบ RFID. Wal-Mart เชื่อว่าการดำเนินการแผนนำร่องจะเป็นเครื่องมือการปูทางสำหรับสู่เป้าหมายนี้ที่คาดการณ์ไว้. Linda Dillman, CIO ที่ Walmart, ของบริษัท RFID ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ กล่าวว่า สิ้นเดือนมกราคม ระบบ RFID จะเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่หลากหลายของซัพพลายเออร์ซึ่งได้ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการจัดส่งของผลิตภัณฑ์ (IDTechEX 2005). ระบบจะป้องกันการปรับปรุงแก้ไขตัวสินค้า, ลดการถูกขโมย และสูญหาย, อีกทั้งยังจะเพิ่มยอดขายและลดค่าใช้จ่ายในสินค้าคงคลังลดต้น และในเดือนมกราคมปี 2007, Wal-Mart คาดการณ์ ว่า จะมีซัพพลายเออร์เพิ่มขึ้นเป็น 630 รายที่จะร่วมใช้ระบบของRFID ตัวแทนจำหน่าย (suppliers) บางรายของ Wal-Mart ยังลังเลที่จะนำระบบ RFID มาใช้ แต่มันก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ถ้าระบบนำร่องนี้ประสบผลสำเร็จ, RFID จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมนี้ หลังจากสูญเสียเงินไปทุกๆปีทั้งหมดเกือบ $ 70 พันล้าน ในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่รับส่งสูญหายหรือถูกเก็บไว้ไม่ถูกสถานที่.
นอกจากความต้องติดตั้ง RFID จากซัพพลายเออร์ของบริษัท, Wal-Mart ได้ทำการติดตั้งเทคโนโลยีภายใน. ตามที่ Scherago (2006) กว่า 2,000 ร้านค้ามี RFID ใช้เป็นประตูการตรวจสอบสินค้าสำหรับการนำเข้าคลังสินค้า.
แต่อย่างไรก็ตามโครงการนำร่องของ Wal-Mart คือการติด tag ให้แก่สินค้าแต่ละชนิดโดยแผนนี้ได้ก่อให้เกิดปัญหาที่ถกเถียงกันว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้า tags เหล่านี้ไม่ได้ถูกเอาออกจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ ผู้บริโภคต่างกังวลว่าพวกเขาจะถูกติดตามหลังจากออกจากร้านแล้ว
และก้าวต่อไปของ Wal-Mart คือการพัฒนาให้แท็คมีความหลากหลายในด้านการใช้งานไม่ใช่ในเฉพาะตัวสินค้า เช่น การใช้ติดตามตัวเด็ก
Wal-Mart เชื่อว่าระบบนี่สามารถพัฒนาใช้ได้อย่างกว้างขวางและสามารถมีพัฒนาการเปลี่ยนการจัดการบาร์โคดได้อีกต่อไป ระบบ RFID นี้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขข้อบกพร่องของตัวบริษัทและซัพพลายเออร์ได้เป็นอย่างดี และจะมีการปรับปรุงเวอร์ชั่นใหม่ๆมีการทำ EDI หรือที่เรียกว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็คทรอนิกส์ให้พัฒนามากขึ้นไปอีกเพื่อความหลากหลายในการใช้งานและช่วยลดต้นทุนการผลิตอีกด้วย
http://learners.in.th, http://en.wikipedia.org/
ส่งโดยน.ส. นวลลักษณ์ ศรียาชีพ บ.กจ.3/1
http://learners.in.th, http://en.wikipedia.org/
ส่งโดยน.ส. นวลลักษณ์ ศรียาชีพ บ.กจ.3/1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น